Tuyên truyền điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023

Đăng lúc: 15:08:50 28/09/2023 (GMT+7)

Tuyên truyền điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023

 

Rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2023.

 

              Rà soát hộ nghèo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng Hằng năm cứ vào cuối năm, cùng với cả nước, xã Hoằng Hợp lại bắt tay vào việc rà soát xét hộ nghèo. Đây là hoạt động để Đảng, Nhà nước và các địa phương nắm bắt được tình trạng hộ nghèo, từ đó có chính sách giúp người dân thoát nghèo hiệu quả thông qua các chính sách hỗ trợ. Nhiều chính sách mới dành cho người nghèo và cận nghèo đã và đang đi vào thực tiễn, đem lại động lực lớn cho người dân nỗ lực thoát nghèo. Sự quan tâm này thể hiện tính ưu việt của chế độ, phù hợp với đạo lý của người Việt Nam. Thông qua việc điều tra, khảo sát, các cấp, ngành chức năng sẽ xác định được chính xác diễn biến về hộ nghèo, cận nghèo để đánh giá một cách khách quan về kết quả thực hiện các mục tiêu giảm nghèo hằng năm. Số liệu thống kê về hộ nghèo cũng là cơ sở quan trọng để các cấp chính quyền xây dựng kế hoạch, đề ra những giải pháp phù hợp để triển khai các chính sách an sinh xã hội, thực hiện các mục tiêu giảm nghèo cho thời gian kế tiếp.

              Những năm trước đây, công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo đã được triển khai song đây đó vẫn còn để lại những thắc mắc trong dân. Do vậy, công tác rà soát đòi hỏi sự vào cuộc phối hợp, giám sát chặt chẽ từ xã đến thôn. Ngày 07/9/2023 UBND xã đã tổ chức lớp tập huấn và triển khai kế hoạch rà soát hộ nghèo trên địa bàn xã năm 2023. Thành phần tham dự có các đồng chí lãnh đạo đại diện Đảng, Chính quyền xã, các đ/c trong Ban chỉ đạo điều tra rà soát hộ nghèo và các đ/c Bí thư chi bộ, trưởng thôn, các điều tra viên là trưởng các chi hội nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh, bí thư chi đoàn thanh niên các thôn. Tại buổi tập huấn UBND xã đã triển khai kế hoạch; thống nhất biểu mẫu điều tra; và các ý kiến tham gia thảo luận làm thế nào để việc điều tra, rà soát hộ nghèo hộ nghèo đảm bảo đúng quy trình, công bằng, dân chủ và chính xác.

Hiện nay việc điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình được thực hiện theo phương pháp tiếp cận đa chiều theo Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 – 2025, Quyết định số 24/2021/QĐ-TTg ngày 16/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm và quy trình xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2022 – 2025; Thông tư số 07/2021/TT-BLĐTBXH ngày 18/7/2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn phương pháp rà soát, phân loại hộ nghèo, hộ cận nghèo; xác định thu nhập của hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình mẫu biểu báo cáo;Thông tư số 02/2022/TT-BLĐTBXH ngày 30/3/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sửa đổi một số nội dung của Thông tư số 07/2021/TT-BLĐTBXH .

Về Tiêu chí đo lường nghèo đa chiều, chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo

Căn cứ vào thu nhập hộ gia đình ở Khu vực nông thôn: 1.500.000 đồng/người/tháng.

Và căn cứ vào Tiêu chí mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản đối với 06 dịch vụ, gồm: việc làm; y tế; giáo dục; nhà ở; nước sinh hoạt và vệ sinh; thông tin.

- Các chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản (12 chỉ số), gồm: việc làm; người phụ thuộc trong hộ gia đình; dinh dưỡng; bảo hiểm y tế; trình độ giáo dục của người lớn; tình trạng đi học của trẻ em; chất lượng nhà ở; diện tích nhà ở bình quân đầu người; nguồn nước sinh hoạt; nhà tiêu hợp vệ sinh; sử dụng dịch vụ viễn thông; phương tiện phục vụ tiếp cận thông tin.

Như vậy chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn: Là hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người/tháng từ 1.500.000 đồng trở xuống và thiếu hụt từ 03 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản trở lên tương ứng có điểm B1 ≤ 140 điểm và điểm B2 ≥ 30 điểm.

Và chuẩn hộ cận nghèo Khu vực nông thôn: Là hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người/tháng từ 1.500.000 đồng trở xuống và thiếu hụt dưới 03 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản tương ứng  Khu vực nông thôn: hộ có điểm B1≤ 140 điểm và điểm B2< 30 điểm.

Và chuẩn hộ có mức sống trung bình ở khu vực nông thôn: Là hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người/tháng trên 1.5.000 đồng đến 2.250.000đ

         Như vậy theo hướng dẫn mới của tiếp cận đánh giá hộ nghèo theo phương pháp đa chiều thì không chỉ căn cứ vào riêng thu nhập của hộ gia đình để đánh giá hộ nghèo mà căn cứ vào nhiều chỉ số khác.

            Với các loại tài sản trong gia đình như tivi, tủ lạnh, xe máy, ô tô, điều hòa, máy giặt… được tính điểm không phân biệt do thành viên trong hộ gia đình mua hay được cho, biếu, tặng, không phân biệt số lượng, giá trị, thời gian sử dụng, tính đến thời điểm điều tra hộ vẫn đang sử dụng hoặc mới bị hỏng chưa kịp sửa và có khả năng sửa chữa. Với các loại tài sản thuê, cho thuê như nhà cửa, máy móc… cũng được tính là tài sản của hộ gia đình.

Phương pháp tiếp cận xác định hộ nghèo, cận nghèo theo phương pháp đa chiều là phương pháp được đánh giá hiệu quả cao nhất trong việc xác định hộ nghèo trên nhiều phương diện khác nhau tránh việc xác định nhầm hoặc bỏ sót, phản ánh đúng được tình hình thực tế của hộ nghèo, cận nghèo.
            Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ xã đến thôn chắc chắn việc điều tra, rá soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2023 sẽ đạt được kết quả chính xác, công bằng từ đó có chính sách hỗ trợ thoát nghèo hiệu quả, bền vững cho những gia đình đang nỗ lực thoát nghèo.

Trong thời gian tới các thôn tổ chức họp dân để thống nhất kết quả rà soát, các hộ gia đình trong thôn cố gắng tham gia đầy đủ cùng với chi ủy chi bộ, ban công tác mặt trận thôn tìm ra hộ nghèo, cận nghèo, hộ có mức sống trung bình để đảm bảo tính dân chủ,chính xác , công bằng trong việc rà soát hộ nghèo năm 2023.

 




 

 

 

 

 

 

 

Truy cập
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
258184